Monday, August 21, 2006

THE OTHER SIDE...

I am an artist, as I say so myself (weeh!) In a respective manner. Eversince I was 5yrs old, all I wanted to do was to draw. I was influenced by my siblings, espcially
by my sister. When I started school (kindergarten) lahat ng notebook at paper ko ay may drawing. It was normal to my age kasi lahat naman dumaan sa ganoon. When
I reached elementary, lagi na ako ang pick sa mga school projects, sometimes pati na rin sa mga local competition, poster contest etc. I was in grade 4 when my mother
was called upon my adviser. The reason; "Hindi nagsusulat anak niyo Misis, puro drawing laman ng notebook!". Ang nanay ko galit na galit, sa lahat ng magkakapatid, I was
the first na pinatawag ng magulang. Lahat ng notebook ko puro drawing, nagsisimula sa likuran ng page ng notebook hangang mag abot na sa front. I was scolded maghapon
sa bahay. My father seems to understand pero ang nanay ko medyo nagalit kaya when I'm in 5th grade e nagtino ako, pero hindi pa rin maiwasan... nangangati kamay ko.
Ang minsan na badtrip lang sa may ganitong talento e lahat ng classmate mo e magpapagawa sayo ng drawing kahit na simple lang, ako ang ituturo kapag may ipapa-draw
ang teacher ko sa blackboard. Highschool came at ganun pa rin, and even worsed than before. I was known by that, pati sa ibang sections e ako ang hinahanap, magpapa-
drawing lang ng face of Rizal sa illustration board. It was flattering in some ways pero minsan abuso na, alam nila na may ginagawa ka then if you ignore or should I say na
magdahilan ka, magagalit sayo. I remember nasa 4th year na ako, we have this drama show sa school, parang movies ang dating, 5 sections and 4 of them e ginawan ko ng
posters... not just one but 4 each. Kahit thank you from their adviser e wala akong natangap. Then another project came, history. Our teacher said that magpasa kami ng
drawings sa illustration board, we have to pick lang sa book about the famous places or faces from the world hiostory. Hala!...eto na pila. Ilan ang close friends ko; Marjorie,
Joy, Selina, Raquel and Lorraine... e di 5 na yun. Sa loob pa ng classroom, not included sa ibang section. I think na-idrawing ko e almost 40. Pero nung sa kin na ang gagwin ko,
ay sus! nagmukang drawing lang ng elementary. Then, when we graduated, ang nakuhang Artist of the Year e yung iba.... ha ha ha.... bwiset!

I was planning to take Architecture or Civil Engineer...kaso may Math ha ha ha. But my nanay wanted me to take a Computer course, either Comp. Eng. or Comp. Science...
Ang layo!! She insisted na "in" yan ngayon like sa sister ko na "in" daw ang Nursing. "Ayoko nga!", all I want is to draw!draw!draw!... Ipinaglaban ko yun! I took a schedule
exam sa UST at para hindi rin sumama loob ng mother ko e kumuha din ako ng exam sa Adamson for the computer Course. My mom said that kpag nakapasa ako sa
Adamson e dun na ako at nakapasa. But I was secretly got an exam sa UE CFA... and I passed... HA HA HA! MAY BUMABAGSAK BA DON?! It was fun to be like want
you always wanted to do. Pinangatawan ko yun. They said na "Walang pera dyan" (owssss!).

Art is everything. Lahat ng bagay pwede mong masabing art or artist (sa tao), music is one of them. I was introduced on some tune when I was still young, kakaiba hilig ko
regarding sa age ko. When I was in gradeschool... about in a 5th grade e may Santana and Guns na ako while the others was into New Wave. Poison, Warrant, Tesla, Skid Row and the
likes (sorry folks... I'm not into Metalica, well, yung Justice for all and Ride the Lighting medyo nahiligan ko pa) basta banda... yan maasahan mo ako. When in Highschool,
lumabas ang Illussion I & II, Black Album and ang sinasabi nilang Jologs na Bon Jovi (oy! nanood ako ng concert nyan).Kaputukan ng Nirvana (Buhay pa si Kurt), Pearl Jam,
STP at ang pagbabalik ng Aerosmith. Sa pinoy naman, Razorback... Classic na JDLC, Sampaguita at Asin. Take note my dear, gurl ako, yung mga barkada ko ayun kay
Chiqui Pineda pinakikinggan at yung national anthem na "Heaven Knows" ha ha ha... langya naalala pa. Senior year... eto na jamming-jamming, masakit man sa ear pero akala
ko okay na yun. I started at 17 ng nasama ako sa banda, but naging active talaga when Im 19. Late na ako nagsimula compare sa mga kabataan ngayon. But hindi ako mahilig mag-
reveal, mostly my close friends e hindi pa ako nakikitang tumugtog, even my own family, lalo na ang father na ayaw sa ganyan dahil mga "primus-adiktus" daw ang ganyan...
SEX, DRUGS & ROCK n' ROLL... wow! hanef! parang lahat ganun. My passion to music e nag bloom, sinasali ako ng nanay ko sa singing contest nung elementary years at naging
choir for 5 years. Pero rakista (yun ang tawag nila) pagtanda. I do write songs pero hindi ko mailabas.... potek ako lang ata makakaintindi nun e ha ha ha. Marami na rin akong
nakasama at sari-sari klaseng individual na musikero sa banda, paiba-iba ng member, minsan ako ang bago or sila ang pinalitan o pumalit. Naging consistent lang ang kasama ko
when my former friend (hehe, hubby ko na ngayon) ang nagkasama. I remember my first sabak to the Battle of the Bands e halos hindi ako makatayo sa kinauupuan ko, and I was 18 ata, I even vomit
sa sobrang tense..."Pare, kelangan ba natin toh?", until naging sanay na pero hangang ngayon e may "daga" pa rin sa dibdib kapg sumampa sa entablado. My last tugtog was last year.
November 2005, we're included sa finalist ng Yamaha Asian Beat. Until then wala ng masyadong major event. I was devastated when I quit, for the 1st time in my life, ngayon lang ako
tumalikod sa gusto ko dahil may dahilan. I missed everything, the guys(miyembro ko), the gigs, colleagues etc.