Monday, August 28, 2006

I was present...NOT!!

Have you ever heard of the "Budol-Budol"? Gang daw yun and they use hypnotism to the victim(wow!)para makuha nila ang mapapakinabangan sayo. I've heard so many news about that,maraming gimik ang mga magnanakaw... hanef noh parang advertising?!

I have a friend named Butchoi, well gitarista namin sya. Matagal na kami magkasama nyan but the one that I will tell you na story e hindi pa kami nagtatagpo... kaya aun minalas ha ha ha!!... Nabiktima siya ng ganyan, yun nga lang iba. He was walking along the street (malabon) I think sa Concepcion, malapit sa area where the Factory ng Patis erected. It was night at kagagaling lang nia sa binyagan,he's carrying a bag(knapsack)inside nandun ung handycam... fresh from Japan. In a moment lang sa paglalakad biglang may humarang sa kanya, 3 big men(sbi nia malalaking ato raw e)at hinawakan siya at akmang gugulpihin, e kakapuring palang ang katawan ni butchoi maliban lang tiyan na malaki. He heard isa sa kanila na ang sabi, "Eto pare...tinakbuhan kapatid ko nito...P@^#&$ mo!!...yari ka ngaun"... siyempre ang lolo e makakasigaw ba ng "Captain Barbel" un, ayun halos tumiklop..."Hindi po, nagkakamali po kayo, Wala po akong tinakbuhan at wala po akong alam sa sinasabi niyo...maniwala kayo"........ well sa haba ng conversation e na-convince naman ni pareng Butchoi ung mga ulupong... pero... eto mabagsik!... "Sige kung hindi talaga ikaw yun naniniwala kami, medyo hawig mo kasi e yung hinahanap namin, medyo delikado ka, lika sumama ka muna sa min kasi nakatimbre ka sa barangay at mga tambay dyan, mamya makita ka baka gulpihin ka pa, pki lala muna ka nmin para makauwi ka na..." wow! how sweet naman the ma-ma, caring... e kaso ganito nangyari... sumama siya, Oo nga maraming tambay, mga may hawak na kung anu-ano...yun nga lang Hold-upper!! Ayun ang huling narinig niya sa ma-ma,"Boy!bigay mo na yang bag mo... pera walet, bka gripuhan kita"....anye-nyeeeee!!!

Eto nman ang version ko. I was heading sa Sta. Cruz...sa Bambang, ayoko mag LRT kasi nga barat ako ha ha ha. Sa Bambang mismo ako bumaba, I was walking along the street at medyo window shopping(hah!e puro hospital equipment dun!)medyo pagod na ako at 4pm na ng hapon, pupunta kasi ako sa kliente para maningil. Then suddenly, may girl...hanef! ang ganda!! powtah!...starstruck!!! Meztiza, balat akala mo bond paper, her skin parang sa chinese pero ang face e espaniola!!!(andale...andale!!!)napatingin din siya sa kin kasi nauuna lang siya ng konti. Then, buong paglalakad ko na yun e face niya ang nasa isip ko... lakad lang ako ng lakad... take note nakangiti pa... I recall e siya sinusundan ko... basta malayo na...pero bigla siyang nawala...ampowtah!!! napansin ko nasa ibang lugar na ako, I dunno the street name pero malayo na sa pupuntahan ko... "WHATA FU... ASAN NA AKO?!!" lahat ng nakikita ko e matataas ba building, puro chinese na tao...."YIKESSS!! BINONDO!!!", nagtanong ako kung kani-kanino... they told me na malayo na yung street na tinutukoy ko. Weird kasi na hindi ako pwedeng maligaw kasi kahit nakapikit ako e mapupuntahan ko yun, and almost 50x na ako nagawi dun.... wheewww!!! kung sino man yang babae na yan....lumayu ka...wahhhhhhhhh!!!