Thursday, August 31, 2006

Dancing Queen


Last night, I was with my friends, mga banda sila. Dante, a tattoo artist and also a band's vocalist was at the bar. They held their musical tribute scheds every thursday and saturday (may bayad sila). The typical place was small, coazy enough for some group of people who wants to take a night out. I was outside waiting for them to finish their 1st set. While puffing a smoke, suddenly two girls appeared.... napaiktad ako!!...Wow! ang "get-ups!".... parang gusto kong habulin ng towel!, nakalimutan ata ang damit sa bahay. Let me describe; One girl wears a very thin layer of clothes, more like a fish net... imagine that as a "see-through" dress, then, I think it was a g-string and a bra (buti nagsuot), another one was wearing a tube top... sa tingin ko isang dangkal lang, then a micro mini...
as in micro dahil mas malapad pa ata yung tube niya kesa sa skirt niya, and they're marching around the street, ewan ko..galing ata sa lugawan e hahaha. They seems to be drunk at that time at masama na ang tingin sa kin co'z I was looking at them na parang in a different way... ay sus! hindi sila nagkamali noh.... anak ng!! nagulat ako sa mga suot e, I don't know about them but... "Where the hell they get those lakas ng loob to walk around like that?". I found out na isa pala sila sa mga GRO sa loob ng bar. Sa tingin ko rin mga bata pa sila, like 23 or something (bata paba yun?). I am not into this kinda situation because gurlalush nga ako, kasi parang ako ang nahihiya sa kanila. Then hindi ko namalayan, Dante was packing up the 1st set, at nagkita na kami sa labas... Kamustahan... asaran... then they said na jam daw ako sa kanila, "I'm on a rush!" dinaanan ko lang sila. They insist na pumasok kami sa loob ng bar grill... Yung face ko nagiba ng look. Gusto kong tumakbo, nangiti na lang sila kasi alam nila nasa isip ko, "Kakain lang tayo Niq, then balik tayo dito sa labas"... Ok then...kakain lang pala e. Buti na lang dun kami sa may bandang backstage at bka may makakita pa sa kin dun at batukan ako. But I feel uncomfortable, surrounded by those gilrs na iikot-ikot sa tabi ko.
Parang ako si "Flash" kung kumain, "Pare, loaded na ako"... ha ha ha. Then konting kwentuhan sa labas, Im in a hurry talaga kasi may pupuntahan pa ako at baka sakalin na ako ng taong yun.

I remember, like this situation, same thing din, kaso sinadya nman. My kumpareng Fernan and I had this katuwaan, hindi ko maalala kung sino ang may bday samin that night, but we have this few bottles to knock ourselves up.

It was boring na kahit tawanan lang kami ng tawanan that night e para kaming baliw kasi dalawa na nga lang kmi e naglolokohan pa. He has this kwento na may pipuntahan sila na place, as in beerhouse, "Niq!, punta tayo dun, may all the way ngayon dun" ... "Ano naman ang gagawin ko dun?"... and because I have this "tama" na, ayun, I was convinced by this kumag to come along. 9pm pa lang at masyado pang maaga... "Good!... hindi ako pwedeng late na umuwi... magagalit si Jagernaut!" but he still kulit me... "sandali lang tol...tamo matatawa ka". Then ayun, the show starts as early than unexpected. There are 3 teenage girls on stage, dancing, Fernan and I was at the front near the small stage. I was holding a draft while he's holding a light beer (parang baligtad ah). The lights turned off... end of the 1st show... "ok tol, I have enough, can we go now?"... He completely ignored me. Then BOOM! biglang lumiwanag...the lights turned on again... the music was Kenny G's Sillohuete, the girl appeared wearing only a T-back, "Yikes!!!"... kung ano ano pinag gagawa... then ayun...naghubad na. I was looking at her eyes, it seems hindi niya gusto ang ginagawa niya... who would be e binabastos na siya... "Tol!... we have to go...NOW!". I can't take this kinda thing, siguro kahit lalaki ako e hindi ako tatambay sa ganito. Naaawa ako sa kanila. I mean maraming descent na trabaho
naman siguro, nangaling din ako sa hirap pero hindi ako nag-isip na maging ganyan. Hindi ako kumikibo on the way out... "Oy! ano problem mo?" he said... "Can we... just go?".Nasayang ang ininom ko, nawala lasing ko, parang bagong gising sa umaga. He explained that talagang ganun sila, wala tayong magagawa, trabaho yun, "WHAT?! alin ang trabaho?!... Yung magsayaw na 2 steps lang ang alam ang yung pangatlo e maghuhubad kana?!...Tapos kung ano-ano maririnig mo...Hindi ata matatangap ng magulang nila na ipinanganak sila ng ganun tapos they will end up like that!.. Way the go tol!... Hindi excuse yan". I sympathized that girl, nalungkot ako, kapwa ko ganun lang ang ginagawa. "Siya...siya...uwi na tayo". Pero lately natawa ako, para mawala ang badtrip ko e nagkwento nalang ako ng kalokohan para hindi ako matawag na kj.

Marami akong napapansin na ganyan lalo na if you're in Manila. Few years ago, I was single back then, my supervisor sa artist area and I e nagkakulitan din, we end up at Timog Area, a videoke bar pero may mga girls, maayos yung lugar, clean. I expected "it was only a videoke bar" edi eto na ang mga lolo at lola, nagkantahan na, samantalang ako umiikot ang mata. "Ay sus! anu ba yun... ang tanda na o...ang likot pa ng kamay"... PAK!! binatukan ako ng visor ko... he said..."Ano ba?!... magugulpi tayo sa ginagawa mo e, kumanta ka nalang"... kaya siguro hindi na ako sinama ng mga kumag na mga to dahil sa ganun ha ha ha.